#MiladaHorakova & #MeNam

Cũng độ này, nữ luật sư Milada Horáková cùng 3 người khác nữa bị nhà nước Tiệp Khắc hành quyết bằng cách treo cổ trong tù, bởi 1 bản án bỏ túi, vào sáng sớm ngày 27/6/1950, chỉ vì tội yêu nước, đấu tranh để Tiệp Khắc không vướng vòng nô lệ của Liên Xô… Những dòng chữ Việt chạy trên ảnh bức bia tưởng niệm là những lời cuối cùng của bà trước giờ bị hành hình: “Tôi ngã xuống, tôi ngã xuống, tôi đã thua trong cuộc chiến này nhưng tôi ra đi trong danh dự. Tôi yêu đất nước này, tôi yêu nhân dân tôi, các bạn hãy mang hạnh phúc đến cho họ…”.

67 năm cộng thêm 2 ngày sau đó, ở Việt Nam, một nữ blogger có hai con thơ, là điều phối viên của mạng lưới Blogger Việt Nam, bị áp án 10 năm tù giam, về tội đấu tranh chống lệ thuộc vào Trung Quốc, cũng bằng một bản án bỏ túi.
Bà tên là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút danh Mẹ Nấm, từng được trao giải Hellman/Hammett của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền năm 2010; từng được trao giải Người Bảo vệ Quyền Dân sự của tổ chức Civil Rights Defenders, năm 2015; từng được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh người ‘Phụ Nữ Can Trường’, năm 2017.

Trước khi rời phiên tòa khép kín ngày 29/6/2017, bà nói: “Con xin cảm ơn mẹ và các con, các luật sư đã cố gắng bảo vệ cho tôi. Mỗi người chỉ có một cuộc đời nhưng dù được làm lại con vẫn sẽ làm như vậy và con tin mẹ và các con sẽ không bao giờ phải hối hận mà sẽ tự hào vì con. Tôi mong muốn xây dựng một xã hội và đất nước tốt đẹp. Một quốc gia chỉ tự cường khi nó luôn gắn liền với nền tảng một xã hội mà người dân có tự do và hạnh phúc. Người dân chỉ có tự do và hạnh phúc khi có tự do ngôn luận và quyền tự do biểu đạt những điều mình mong muốn. Tôi mong rằng mọi người sẽ lên tiếng và đấu tranh, vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình để xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn”.

TIỆP KHẮC ĐÃ PHÁ VÒNG NÔ LỆ CỦA LIÊN XÔ TỪ LÂU. LIỆU ĐẢNG CSVN CÓ THỂ GIỮ MÃI MỐI TƯƠNG QUAN CHƯ HẦU VỚI TRUNG QUỐC KHÔNG?
#MiladaHorakova #MeNam #NguyenNgocNhuQuynh

Image may contain: 1 person, text
Comments are closed.

