Hãy lên tiếng & hành động nhiều hơn…

Image may contain: 1 person, standing

Vu Thi Phuong Anh:
Cái tên Đồng Tâm từ mấy ngày nay đã làm cho tôi không còn tập trung vào làm bất cứ việc gì được nữa. Ngày đêm cứ có được chút thời gian nào là lại mong ngóng tin tức về Đồng Tâm xem vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng hay chưa.
Tôi nghĩ, để giải quyết vụ khủng hoảng này không hề khó. Dân Đồng Tâm tỏ ra rất kiềm chế nhưng cũng rất kiên quyết và đoàn kết. Họ chỉ muốn đối thoại với một chính quyền hoặc rất bận rộn hoặc rất ít quan tâm đến quyền lợi của nông dân để chỉ ra cho chính quyền thấy những bất công và vô lý của chính sách hiện nay.
Tôi biết rằng thay đổi một cách nghĩ (xem nhà nước là cha mẹ của dân, có toàn quyền định đoạt số phận của dân; dân con chỉ biết nghe lời và không có quyền có ý kiến gì cả) không phải là điều dễ dàng với nhiều người trong hệ thống chính quyền hiện nay. Nhưng tôi cũng tin rằng không phải ai trong hệ thống ấy cũng xấu. Tôi biết rõ có nhiều người tốt đang tồn tại ở khắp nơi, kể cả trong số những người đang làm việc trong hệ thống. Vụ khủng hoảng Đồng Tâm đã cho giúp ta thấy những nhân tố đó. Nhưng có lẽ những người có trí và có tâm đó cần phải lên tiếng và hành động nhiều hơn – một cách khôn ngoan, có lòng nhân và vì công ích.
Tôi bỗng nhớ đến câu nói mà một người bạn lớn của tôi có thốt lên một cách đau đớn trong buổi cafe nói chuyện tâm tình với nhau gần đây. Anh ấy bảo: Tôi đi đến đâu trên đất nước mình – ngay cả hiện nay, dù thiên nhiên đã bị phá hủy rất nhiều – cũng thấy giàu, thấy đẹp chị à. Vâng, và tôi tin rằng cũng giống như anh ấy, nhiều người VN đang đau đáu với phận nước, chỉ muốn cho đất nước sớm phát triển một cách bền vững.
Tôi tin rằng hầu hết người Việt chúng ta đều rất yêu nước và mong đất nước tiến lên. Kể cả những người đang nắm trọng trách trong chính quyền hiện nay. Và đây chính là cơ hội cho họ, và cho đất nước.
Đêm nay, cùng với mọi người VN tôi cũng sẽ không ngủ với Đồng Tâm như những đêm vừa qua.
Và là một người có đức tin, tôi cầu nguyện đấng tối cao ban cho những người đang nắm trọng trách tại VN sự sáng suốt, dũng cảm và nhân hậu để đưa ra những quyết định đúng đắn hợp lòng dân và hợp ý trời.
Comments are closed.

